-->
การพัฒนา AI เพื่อการศึกษาที่มีคุณภาพควรวางอยู่บนหลักการไม่แบ่งแยก (Inclusion) คือการเอื้ออำนวยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเครื่องมือได้อย่างครอบคลุม โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดหรือปัจจัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาเด็กในทุกมิติ ซึ่งการเรียนรู้ด้านสังคมและอารมณ์ หรือ Social Emotional Learning (SEL) เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในชีวิตของเด็กในระยะยาว
คุณพ่อคุณแม่และคุณครูรู้หรือไม่ว่า การพัฒนาสมองของลูกน้อยในช่วงปฐมวัยนั้นสำคัญมากแค่ไหน? และสิ่งแวดล้อมรอบตัว รวมถึงการเลี้ยงดูของผู้ใหญ่ มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กมากน้อยเพียงใด
AI หรือปัญญาประดิษฐ์ คือเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบให้สามารถคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจได้คล้ายกับมนุษย์ ปัจจุบัน AI ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเด็กอย่างหลากหลาย
ในการเติบโตของเด็กปฐมวัย ผู้ที่ร่วมกันพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการด้านต่าง ๆ สมวัย คือบุคคลสำคัญที่อยู่รอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูปฐมวัย หากเปรียบเทียบกลุ่มบุคคลที่เป็นครูคนแรกของเด็กคือ พ่อแม่ ผู้ซึ่งวางรากฐานพัฒนาการแห่งชีวิตให้กับเด็ก
คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เราตระหนักดีว่า ความคาดหวังและความรู้ของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก คือรากฐานสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา สติปัญญา หรือทัศนคติต่อการเรียนรู้
การพัฒนา AI ที่ดีและยั่งยืนไม่ได้หมายถึงการเข้ามาแทนที่มนุษย์ไปเสียทั้งหมด หากแต่เป็นการสร้าง AI ที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
ครูปฐมวัย หรือ ครูอนุบาล คือผู้มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานชีวิตให้กับเด็ก ๆ ผู้ที่เลือกเรียนในคณะการศึกษาปฐมวัยจึงต้องมีทั้งความรู้ทางวิชาการ มีใจรัก ความเข้าใจ และความอดทนในการทำงานกับเด็ก ๆ
จากรายงาน Unlocking High‑Quality Teaching (OECD, 2025) มีประเด็นที่อยากแชร์ให้กับผู้บริหารสถานศึกษาและครู ประเด็นหนึ่งที่สำคัญมากต้องก้าวข้ามการจัดการเรียนรู้ที่ 2 ขั้ว
การพัฒนาความสามารถหรือสมรรถนะด้าน AI (AI Competency) สำหรับเด็ก คือ การพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ตั้งแต่วัยเยาว์
หลายคนอาจสงสัยว่าสาขาการศึกษาปฐมวัยเรียนอะไรบ้าง – ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นักศึกษาจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างเข้มข้น ครอบคลุมเนื้อหาและเทคนิคที่จำเป็นต่อการทำงานกับเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน
หากอยากเป็นครูอนุบาลหรือครูปฐมวัย แต่ยังลังเลว่าจะเรียนที่ไหน หรือยังไม่แน่ใจว่าเรียนครูในมหาวิทยาลัยเอกชนจะเป็นทางเลือกที่ดีหรือไม่ บทความนี้ขอชวนมาลองเปิดใจ ว่าเหตุใดคณะการศึกษาปฐมวัย ม.หอการค้าไทย คือคำตอบที่ใช่ของการเรียนครู ม.เอกชน
ทุกวันนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อแวดวงการศึกษา และยังสร้างความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย นำมาสู่การปรับตัวของทั้งผู้เรียนและผู้สอนเพื่อก้าวทันความเปลี่ยนแปลงนี้ ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้เกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีโดยละเลยการพัฒนาทักษะตนเอง การเรียนรู้ในโลกยุค AI จึงต้องคำนึงถึงการใช้เครื่องมือเพื่อส่งเสริมศักยภาพของมนุษย์ ให้ความสำคัญกับกระบวนการไม่ใช่เพียงผลลัพธ์เท่านั้น
ใครอยากเรียนครูและสนใจสาขาการศึกษาปฐมวัยฟังทางนี้ หรือใครที่ยังลังเลก็อยากให้เทใจมา ขอบอกเลยว่า ครูปฐมวัยหรือครูอนุบาลคือหนึ่งในอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการ ทั้งยังเป็นอาชีพที่มั่นคง มีความหมาย ท้าทาย และสนุกสนานอีกด้วย มาดูกันว่าจะเป็นทางเลือกที่ใช่ตามที่ว่ามาอย่างไร
บุคลากรด้านการศึกษาปฐมวัยกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างจริงจัง ล่าสุด (27 มีนาคม 2568) คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแผนส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ด้วยนโยบาย “3 เร่ง 3 ลด 3 เพิ่ม” ที่มุ่งเน้นการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นระบบและยั่งยืน และนี่คือโอกาสสำหรับผู้ที่รักในความเป็นครู และอยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคม