Blog

SPEAK – เครื่องมือประเมินความคาดหวังและความรู้ผู้ใหญ่ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

education

SPEAK – เครื่องมือประเมินความคาดหวังและความรู้ผู้ใหญ่ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

Student blog — 27/08/2025

SPEAK – เครื่องมือประเมินความคาดหวังและความรู้ผู้ใหญ่ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ความคาดหวังและความรู้ของผู้ใหญ่ – รากฐานสำคัญสู่การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เราตระหนักดีว่า ความคาดหวังและความรู้ของผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก คือรากฐานสำคัญที่มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษา สติปัญญา หรือทัศนคติต่อการเรียนรู้ ผู้ใหญ่ที่มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับพัฒนาการในแต่ละช่วงวัย จะสามารถจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ส่งเสริมการเรียนรู้ และตอบสนองความต้องการเฉพาะของเด็กแต่ละคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพสูงสุดในอนาคต

เราเชื่อว่าการเริ่มต้นที่สำคัญที่สุดคือการมีข้อมูลที่สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังและความรู้ของผู้ใหญ่ในประเด็นเหล่านี้ ด้วยเหตุนี้ คณะฯ จึงให้ความสำคัญกับการนำเครื่องมือที่มีมาตรฐานและมีผลงานวิจัยยืนยันมาใช้ในการทำความเข้าใจและพัฒนาครูปฐมวัยรุ่นใหม่ หนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่เราให้ความสนใจคือ “การสำรวจความคาดหวังและความรู้ของผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็ก (Survey of Parent/Provider Expectations and Knowledge หรือ SPEAK)”

SPEAK พัฒนาขึ้นในปี 2018 เพื่อประเมินความคาดหวังและความรู้ของผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญาและภาษาในช่วงปฐมวัย โดย ศาสตราจารย์ ดร.ดานา ซัสคินด์ (Dana Suskind, MD) กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโสต ศอ นาสิกวิทยา โดยเฉพาะด้านการสูญเสียการได้ยินและการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียม ณ มหาวิทยาลัยชิคาโก (University of Chicago Medicine) ศาสตราจารย์ ดร. ดานาได้อุทิศทั้งงานวิจัยและงานคลินิกของเธอเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย และป้องกันความเหลื่อมล้ำทางสติปัญญา

SPEAK: เครื่องมือสำคัญเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย
SPEAK มีวัตถุประสงค์หลักคือการประเมินความรู้และความคาดหวังของผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์และผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่ทำงานกับเด็กเล็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ขวบ ประเด็นที่ SPEAK ประเมินนั้นครอบคลุมแนวคิดสำคัญที่ส่งผลต่อปฏิสัมพันธ์และการสนับสนุนพัฒนาการของเด็ก ได้แก่:
  • ความเชื่อเกี่ยวกับสติปัญญา (Mindset): SPEAK ประเมินว่าผู้ดูแลเชื่อหรือไม่ว่าสติปัญญาเป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้ (incremental mindset) งานวิจัยชี้ว่าผู้ที่เชื่อเช่นนี้มักจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาที่มีคุณภาพสูงกว่า ต่างจากผู้ที่เชื่อว่าสติปัญญาเป็นสิ่งที่คงที่ ซึ่งอาจมีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการน้อยกว่า
  • ความสำคัญของสภาพแวดล้อมช่วงต้น (Early Environments and Experiences): เครื่องมือนี้สำรวจว่าผู้ดูแลเข้าใจหรือไม่ว่าการเจริญเติบโตของสมองอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีแรกของชีวิต ถือเป็นช่วงเวลาวิกฤตสำหรับการเรียนรู้ภาษา และคุณภาพของสภาพแวดล้อมทางภาษามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ภาษาของทารกในช่วงเวลาสำคัญนี้
  • การปฏิสัมพันธ์แบบตอบสนอง (Responsive Interactions): SPEAK ประเมินความตระหนักของผู้ดูแลถึงความสำคัญของการ “Tune in” เข้ากับพฤติกรรมการสื่อสารของเด็กอย่างละเอียดอ่อน และการมีส่วนร่วมในการ “ผลัดกันพูดคุย (Take tune)” ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาอย่างมีนัยสำคัญ
  • ผลกระทบของสื่อดิจิทัล (Perceived Impact of Media Exposure): เครื่องมือนี้สำรวจความเข้าใจของผู้ดูแลเกี่ยวกับประโยชน์และข้อจำกัดของการใช้สื่อสำหรับเด็กเล็ก งานวิจัยได้ให้ข้อบ่งชี้ว่าการรับชมโทรทัศน์โดยไม่มีการโต้ตอบจากผู้ใหญ่ไม่ได้มีประโยชน์ด้านการศึกษาหรือภาษาสำหรับเด็กในวัยนี้ และการได้รับสื่อมากเกินไปอาจลดการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครอง-เด็ก รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการ
ทำไมเครื่องมือนี้จึงสำคัญต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย?
ผลงานวิจัยจำนวนมากสะท้อนให้เห็นถึงปัญหา ความเหลื่อมล้ำทางภาษาและโอกาสในการเรียนรู้ ที่เกิดจากความแตกต่างทางเศรษฐกิจและสังคม เด็กที่มาจากครอบครัวที่มีฐานะทางเศรษฐกิจต่ำกว่ามักได้รับฟังคำศัพท์และภาษาที่หลากหลายน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ สิ่งนี้นำไปสู่ช่องว่างด้านพัฒนาการทางภาษาและสติปัญญาที่ปรากฏให้เห็นตั้งแต่อายุเพียง 18 เดือน อย่างไรก็ตาม เครื่องมือ SPEAK มีศักยภาพในการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยสามารถนำไปใช้ได้หลายทาง:
  • เป็นเครื่องมือวิจัย: ช่วยให้นักวิจัยเข้าใจกลไกที่เชื่อมโยงความรู้ของผู้ใหญ่กับการสื่อสารภาษาที่เด็กได้รับในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการทางภาษาของเด็กในระยะยาว
  • เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ปฏิบัติงาน: บุคลากรทางการแพทย์ นักการศึกษาปฐมวัย และผู้ให้บริการสามารถใช้ SPEAK เพื่อประเมินความเข้าใจพื้นฐานของผู้ปกครองและผู้ดูแล และแก้ไขความเข้าใจผิดที่อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กได้อย่างตรงจุด
  • เป็นเครื่องมือสำหรับการออกแบบการช่วยเหลือ (Intervention): ข้อมูลที่ได้จาก SPEAK สามารถนำมาใช้ในการออกแบบคู่มือหรือสื่อการศึกษาที่เหมาะสม เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็ก ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างสภาพแวดล้อมทางภาษาที่มีคุณภาพสูงขึ้นในบ้านและสถานเลี้ยงดูเด็ก และท้ายที่สุดจะส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทางสติปัญญาและภาษาที่ดีขึ้น
วิสัยทัศน์คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย – สร้างครูมืออาชีพที่ใช้ความรู้เป็นฐานในการปฏิบัติงาน (Knowledge-Based Practitioner)
การศึกษาจากงานวิจัย SPEAK สนับสนุน วิสัยทัศน์ของคณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน เรามุ่งมั่นที่จะ:
  • ส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้อง: มอบความรู้และเครื่องมือที่จำเป็นให้กับผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการพัฒนาภาษาและสติปัญญาของเด็ก
  • ลดความเหลื่อมล้ำ: ผลักดันให้เกิดการเข้าถึงความรู้ ข้อมูลและทรัพยากรที่มีคุณภาพ เพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางภาษาและโอกาสในการเรียนรู้ตั้งแต่ช่วงปฐมวัย
  • สร้างครูมืออาชีพที่ใช้ความรู้เป็นฐานในการปฏิบัติงาน (Knowledge-Based Practitioner): คณะฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการนำ เครื่องมือที่มีมาตรฐานและมีงานวิจัยรับรองในระดับสากล เช่น SPEAK มาบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอน เพื่อให้นักศึกษาของเราซึ่งจะเป็นครูปฐมวัยมืออาชีพในอนาคต มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและรอบด้าน สามารถนำความรู้เชิงวิชาการที่แข็งแกร่งไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนและการดูแลเด็กได้อย่างมืออาชีพ สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่อิงหลักฐานทางวิชาการ (evidence-based) และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแต่ละคนได้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในการผลิตบัณฑิตคุณภาพเพื่อตอบโจทย์สังคมและเศรษฐกิจ
เราเชื่อมั่นว่า ด้วยความรู้ที่ถูกต้องและการสนับสนุนที่เหมาะสม เราจะสามารถปลดล็อกศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของเด็กทุกคน และสร้างอนาคตที่สดใสให้กับสังคมของเราได้

เอกสารอ้างอิง
Suskind, D., Leffel, K., Hundley, R., Britto, P., & Weber, A. (2018). The Survey of Parent/Provider Expectations and Knowledge (SPEAK). First Language, 38(3), 312–331.

ผู้เขียน : อาจารย์ ดร.วราบุษ ศุภลักษณ์บันลือ

📱สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
– คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
– โทร: 02-6976664-5
– เว็บไซต์: https://ece.utcc.ac.th
– Facebook: https://www.facebook.com/EarlyChildhoodUTCC
– Instagram: ece.utcc
– TikTok: ece.utcc

#อยากเป็นครู #ศึกษาศาสตร์ #ม.เอกชน #ครูปฐมวัย #ครูอนุบาล #เรียนต่อปริญญาตรี #UTCC #การศึกษาไทย

แชร์บทความนี้

หลักสูตร

คณะการศึกษาปฐมวัย

*

** คุณสมบัติผู้ขอกู้ กยศ.

*

** คุณสมบัติผู้ขอกู้ กยศ.