เรียนเรื่องเล่นแบบครูปฐมวัย ม.หอการค้าไทย ที่ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ – ตอนที่ 3
Student blog — 04/04/2025

การเรียนเรื่องเล่นที่ไม่ใช่เล่น ๆ ในตอนสุดท้ายนี้ ขอพาไปชมการออกแบบกิจกรรมในห้องเรียนปฐมวัยด้วยแนวคิด Play-based Learning ผสานกับ Loose parts Play ซึ่งก็คือ การเรียนรู้ผ่านการเล่นจากการใช้วัสดุธรรมชาติและสิ่งของที่หาได้ง่าย ๆ ใกล้ตัว เพื่อส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้สำรวจและเล่นอย่างอิสระกับวัสดุหลากหลาย ชั้นเรียนนี้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2567 จึงได้ลองเล่นและสำรวจด้วยตนเองก่อน


งานนี้นักศึกษาได้ลองใช้จินตนาการแปลงร่างวัสดุอุปกรณ์ที่มีเป็นของใหม่ สิ่งสำคัญที่พี่ปี 3 ว่าที่คุณครูฝึกสอนในปีการศึกษาหน้าได้เรียนรู้ คือการได้ลองทำลองเล่นอย่างอิสระ ได้ประยุกต์ปรับแต่งวัสดุสิ่งของที่มี เพราะการเล่นคือการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นการคิดนอกกรอบและทักษะแก้ปัญหาให้แก่เด็ก ๆ ว่าที่ครูจึงต้องลองให้รู้ว่าการเล่นอิสระนั้นดีอย่างไร 🎨🖌️🌿
ในชั้นเรียนนี้นักศึกษายังได้ทำความเข้าใจถึงบทบาทครูปฐมวัยในฐานะผู้สนับสนุนและให้คำแนะนำเมื่อจำเป็น โดยครูจะเปิดโอกาสให้เด็กนำการเรียนรู้และเป็นผู้กำหนดทิศทางการเล่นเอง ดังนั้นหากจะเล่นแล้วเลอะก็ไม่ต้องกลัว เพราะครูเองก็ได้ลองเลอะมาก่อน ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์ 😉
ท้ายที่สุดเราเชื่อว่า การเรียนรู้ผ่านการเล่นผลที่ตามมาอย่างแน่นอนคือความสนุก เมื่อสนุกจึงอยากทำซ้ำ และเมื่อทำซ้ำจนเชี่ยวชาญก็จะรู้สึกดีต่อตนเอง ทำให้กล้าลองท้าทายสิ่งใหม่ การเล่นจึงไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แต่เป็นประตูสู่การสร้างองค์ความรู้และความเข้าใจต่อโลกรอบตัวของเด็กปฐมวัย 🌈✨
📱สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
- คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- โทร: 02-6976664-5
- เว็บไซต์: https://ece.utcc.ac.th
- Facebook: https://www.facebook.com/EarlyChildhoodUTCC
- Instagram: ece.utcc
- TikTok: ece.utcc
#อยากเป็นครู #การศึกษา #ครูปฐมวัย #อนุบาล #เรียนต่อปริญญาตรี #UTCC #การศึกษาไทย