AI เพื่อเด็กปฐมวัย – เรียนรู้ สนุก และปลอดภัยในแบบฉบับ UTCC
Student blog — 12/06/2025

การเรียนรู้ AI เพื่อพัฒนาทักษะเด็กเจนใหม่อย่างยั่งยืน
การพัฒนาความสามารถหรือสมรรถนะด้าน AI (AI Competency) สำหรับเด็ก คือ การพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ตั้งแต่วัยเยาว์ เพื่อเตรียมเด็กให้พร้อมสำหรับยุคดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นอกจากเด็กปฐมวัยแล้ว คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กและเยาวชนทุกช่วงวัย เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่เหมาะสมในการใช้ AI โดยอ้างอิงกรอบความสามารถด้าน AI สำหรับนักเรียนและครูที่ UNESCO ได้พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ AI อย่างมีความรับผิดชอบและมุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
กรอบความสามารถด้าน AI สำหรับนักเรียน เน้นการพัฒนา 4 ทักษะหลัก ได้แก่
- แนวคิดที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง (Human-centred mindset) – เพื่อให้เด็กเข้าใจบทบาทและอำนาจของตนในการใช้ AI
- จริยธรรมการใช้ AI (Ethics of AI) – เพื่อส่งเสริมการใช้ AI อย่างรับผิดชอบและตระหนักถึงความปลอดภัย
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเทคนิคและการประยุกต์ใช้ AI (AI techniques and applications) – เพื่อให้ความรู้และทักษะพื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์
- การออกแบบระบบ AI (AI system design) เพื่อกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และทักษะการแก้ปัญหา และ การคิดเชิงออกแบบ
ทั้งนี้ การบูรณาการเนื้อหา AI เข้ากับวิชาหลักต่าง ๆ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ (STEM) และสังคมศาสตร์ จะช่วยให้เด็กเรียนรู้อย่างรอบด้านและเชื่อมโยงกับบริบทชีวิตจริง


ภาพประกอบจากชั้นเรียนนักศึกษาสาขาการศึกษาปฐมวัย กับการเรียนรู้กิจกรรม Unplugged Coding เพื่อฝึกการคิดและสร้างมุมมองเกี่ยวกับการ Coding หรือ การเขียนโปรแกรมผ่านเกมหรือกิจกรรมที่เด็ก ๆ มีส่วนร่วมได้แบบออฟไลน์
กรอบความสามารถด้าน AI สำหรับครู มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะโดยมี AI เป็นเครื่องมือเสริมบทบาทของครู ไม่ใช่ทดแทนหน้าที่สำคัญในห้องเรียน ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่
- แนวคิดที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
- จริยธรรมการใช้ AI
- ความรู้พื้นฐานและการประยุกต์ใช้ AI
- การใช้ AI ในการสอน (AI pedagogy) เพื่อสร้างสรรค์วิธีการสอนใหม่ ๆ
- การใช้ AI เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
การพัฒนาความสามารถด้าน AI ในเด็กและเยาวชน จะช่วยเตรียมพร้อมให้พวกเขารับมือกับโลกยุคใหม่ สร้างความคุ้นเคยกับแนวคิดและเครื่องมือดิจิทัลที่จำเป็นในอนาคต เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์และมีความรับผิดชอบ นอกจากนี้ UNESCO ยังแนะนำให้ประเทศต่าง ๆ นำกรอบความสามารถด้าน AI เหล่านี้ไปบูรณาการกับนโยบายการศึกษาระดับชาติ เพื่อสร้างการศึกษาที่เท่าเทียม เข้าถึงได้ และยั่งยืน รวมไปถึงการออกแบบ AI ที่คำนึงถึงจริยธรรมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
อ้างอิง What you need to know about UNESCO’s new AI competency frameworks for students and teachers | UNESCO
📱สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
- คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
- โทร: 02-6976664-5
- เว็บไซต์: https://ece.utcc.ac.th
- Facebook: https://www.facebook.com/EarlyChildhoodUTCC
- Instagram: ece.utcc
- TikTok: ece.utcc
#อยากเป็นครู #ศึกษาศาสตร์ #ม.เอกชน #ครูปฐมวัย #ครูอนุบาล #เรียนต่อปริญญาตรี #UTCC #การศึกษาไทย
แชร์บทความนี้