การพัฒนาสมองและอารมณ์เด็กปฐมวัยด้วย SEL – หลักสูตรที่ครูควรรู้
Student blog — 24/09/2025

คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จึงได้รวบรวมและสรุปข้อมูลสำคัญเพื่อช่วยให้ครูปฐมวัยและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
SEL มากขึ้น
การนำหลักสูตร SEL มาใช้ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจะช่วยปรับปรุงความสามารถทางการเรียน พฤติกรรม และบรรยากาศของโรงเรียนในระดับปฐมวัยได้อีกด้วย การสอนทักษะทางสังคมและอารมณ์ยังสามารถช่วยป้องกันพฤติกรรมบางอย่างที่ผู้ใหญ่ที่ทำงานกับเด็กอาจจะเผชิญได้ เนื่องจากAพฤติกรรมบางอย่างของเด็กเกิดจากการที่เด็กยังไม่มีคำพูดหรือทักษะในการสื่อสารความต้องการของตนเองอย่างเหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้น การเรียนรู้ด้านสังคมและอารมณ์ยังส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของครู และสามารถลดภาวะหมดไฟในการทำงานของครูได้อีกด้วย
การพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์ในเด็กปฐมวัยถือเป็นการลงทุนพื้นฐานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จตลอดช่วงชีวิตของเด็กปฐมวัยอย่างแท้จริง ทักษะเหล่านี้ไม่ใช่เพียงแค่ทักษะเสริมหรือทักษะที่ “อ่อน” แต่เป็นกระบวนการพัฒนาที่เป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยหล่อหลอมความสำเร็จในทุกด้านของชีวิต ตั้งแต่ความสามารถในการจัดการอารมณ์ของตนเอง การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี การตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ไปจนถึงการมีส่วนร่วมในสังคมและอาชีพการงานในอนาคต การให้ความสำคัญกับ SEL ในช่วงปฐมวัยจึงเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดี มีความสุข และสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ การลงทุนนี้ครอบคลุมผลกระทบที่กว้างขวาง ทั้งด้านการรับรู้ อารมณ์ สังคม และแม้กระทั่งสุขภาพกาย ซึ่งทำให้ SEL กลายเป็นองค์ประกอบหลักของหลักสูตรที่จำเป็นต่อการพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนเสริม การบูรณาการ SEL อย่างเป็นระบบในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ยังช่วยให้ประโยชน์เหล่านี้ขยายผลไปสู่ระบบการศึกษาและสังคมโดยรวม การที่ครูเข้าใจถึงความสำคัญอันลึกซึ้งนี้ จะช่วยยกระดับบทบาทของตนจากการจัดการปฏิสัมพันธ์ในแต่ละวันไปสู่การหล่อหลอมพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต
- การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-Awareness):
ความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ ความคิด และคุณค่าของตนเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในบริบทต่างๆ รวมถึงความสามารถในการตระหนักถึงจุดแข็งและข้อจำกัดของตนเองด้วยความมั่นใจและจุดมุ่งหมาย เด็กจะเรียนรู้การระบุอารมณ์ของตนเอง เช่น ความสุข ความเศร้า ความโกรธ การเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรม การตระหนักว่าอารมณ์ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ยอมรับได้แต่พฤติกรรมบางอย่างอาจไม่เหมาะสม และการมีกรอบความคิดแบบเติบโต (growth mindset) รวมถึงความมั่นใจในตนเอง - การจัดการตนเอง (Self-Management):
ความสามารถในการจัดการอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายและความปรารถนา รวมถึงความสามารถในการชะลอความพึงพอใจ จัดการความเครียด และรู้สึกมีแรงจูงใจและมีส่วนร่วมในการบรรลุเป้าหมายส่วนบุคคลและส่วนรวม ซึ่งรวมถึงการใช้กลยุทธ์การจัดการความเครียด เช่น การหายใจลึกๆ หรือการนับเลข การแสดงออกถึงวินัยในตนเองและความมุ่งมั่น การกำหนดเป้าหมายส่วนบุคคลที่ทำได้จริงและวางแผนเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายนั้น และการจัดการพฤติกรรมของตนเองในห้องเรียน - การตระหนักรู้ทางสังคม (Social Awareness):
ความสามารถในการเข้าใจมุมมองและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รวมถึงผู้ที่มาจากภูมิหลัง วัฒนธรรม และบริบทที่หลากหลาย รวมถึงความสามารถในการรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เข้าใจบรรทัดฐานทางสังคมที่กว้างขึ้นสำหรับพฤติกรรมในสถานการณ์ต่างๆ และตระหนักถึงทรัพยากรและการสนับสนุนจากครอบครัว โรงเรียน และชุมชน ซึ่งแสดงออกผ่านการระบุความรู้สึกของผู้อื่นจากสีหน้า ท่าทาง และบริบท การเข้าใจว่าผู้คนสามารถมีความรู้สึกหรือมุมมองที่แตกต่างกันในสถานการณ์เดียวกัน และการแสดงออกถึงความเห็นอกเห็นใจ ความเมตตา และความกตัญญูต่อผู้อื่น - ทักษะความสัมพันธ์ (Relationship Skills):
ความสามารถในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและสนับสนุน และในการนำทางสถานการณ์กับบุคคลและกลุ่มที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความสามารถในการสื่อสารอย่างชัดเจน รับฟังอย่างกระตือรือร้น ร่วมมือ ทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาและเจรจาความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ ทักษะเหล่านี้รวมถึงการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพและรับฟังอย่างกระตือรือร้น การพัฒนาความสัมพันธ์เชิงบวกกับเพื่อนและผู้ใหญ่ การทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อแก้ปัญหา การแก้ไขความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ และการขอหรือเสนอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น - การตัดสินใจอย่างรับผิดชอบ (Responsible Decision-Making):
ความสามารถในการตัดสินใจอย่างรอบคอบและสร้างสรรค์เกี่ยวกับพฤติกรรมส่วนบุคคลและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมในสถานการณ์ที่หลากหลาย รวมถึงความสามารถในการพิจารณามาตรฐานทางจริยธรรมและข้อกังวลด้านความปลอดภัย และในการประเมินประโยชน์และผลที่ตามมาของการกระทำต่างๆ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีส่วนบุคคล สังคม และส่วนรวม ซึ่งแสดงออกผ่านการแสดงออกถึงความอยากรู้อยากเห็นและใจกว้าง การระบุวิธีแก้ปัญหาสำหรับปัญหาส่วนบุคคลและสังคม การเรียนรู้ที่จะตัดสินใจอย่างมีเหตุผลหลังจากวิเคราะห์ข้อมูล และการคาดการณ์และประเมินผลที่ตามมาของการกระทำของตนเอง
เพื่อให้ครูปฐมวัยสามารถทำความเข้าใจสมรรถนะหลักทั้ง 5 ประการของ SEL ได้อย่างรวดเร็วและชัดเจน ขอสรุปคำจำกัดความและพฤติกรรมสำคัญที่เกี่ยวข้องไว้ดังนี้
สมรรถนะ (Competency) | คำจำกัดความ (Definition) | พฤติกรรมสำคัญที่เกี่ยวข้อง (Key Associated Behaviors/Skills) |
---|---|---|
การตระหนักรู้ในตนเอง (Self-Awareness) | ความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ ความคิด และคุณค่าของตนเอง และวิธีที่สิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม รวมถึงการตระหนักถึงจุดแข็งและข้อจำกัดของตนเอง | ระบุและตั้งชื่ออารมณ์ของตนเองได้ เข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างความรู้สึก ความคิด และพฤติกรรม ตระหนักถึงจุดแข็งและข้อจำกัดของตนเอง มีกรอบความคิดแบบเติบโต |
การจัดการตนเอง (Self-Management) | ความสามารถในการจัดการอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายและจัดการความเครียด | ใช้กลยุทธ์การจัดการความเครียด เช่น หายใจลึกๆ ชะลอความพึงพอใจ กำหนดเป้าหมายส่วนบุคคล ควบคุมพฤติกรรมของตนเอง |
การตระหนักรู้ทางสังคม (Social Awareness) | ความสามารถในการเข้าใจมุมมองและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รวมถึงผู้ที่มาจากภูมิหลังหลากหลาย | ระบุอารมณ์ของผู้อื่นจากสีหน้า ท่าทาง เข้าใจว่าผู้อื่นอาจมีความรู้สึก/มุมมองต่างจากตนเอง แสดงความเห็นอกเห็นใจและเมตตา |
ทักษะความสัมพันธ์ (Relationship Skills) | ความสามารถในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดี สื่อสารชัดเจน รับฟังอย่างกระตือรือร้น และแก้ปัญหาความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์ | สื่อสารความต้องการและฟังผู้อื่น ทำงานร่วมกับผู้อื่น แก้ไขความขัดแย้ง ขอ/เสนอความช่วยเหลือ |
การตัดสินใจอย่างรับผิดชอบ (Responsible Decision-Making) | ความสามารถในการตัดสินใจอย่างรอบคอบและสร้างสรรค์เกี่ยวกับพฤติกรรมส่วนบุคคลและสังคม โดยพิจารณาผลที่ตามมา | เลือกกิจกรรมที่เหมาะสมและปลอดภัย คิดถึงผลที่ตามมาของการกระทำ ระบุวิธีแก้ปัญหา แสดงความอยากรู้อยากเห็นและใจกว้าง |
ผู้เขียน: อาจารย์ ดร.กิตติศักดิ์ เกตุนุติ
📱สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:
– คณะการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
– โทร: 02-6976664-5
– เว็บไซต์: https://ece.utcc.ac.th
– Facebook: https://www.facebook.com/EarlyChildhoodUTCC
– Instagram: ece.utcc
– TikTok: ece.utcc
#อยากเป็นครู #ศึกษาศาสตร์ #ม.เอกชน #ครูปฐมวัย #ครูอนุบาล #เรียนต่อปริญญาตรี #UTCC #การศึกษาไทย
- Social and Emotional Learning in Education – Augusta University, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://www.augusta.edu/online/blog/social-and-emotional-learning
- Defining Social and Emotional Learning | NC DPI, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://www.dpi.nc.gov/districts-schools/districts-schools-support/nc-social-emotional-learning/defining-social-and-emotional-learning
- Promoting Social and Emotional Learning in Preschool – Robert Wood Johnson Foundation, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://www.rwjf.org/en/insights/our-research/2017/05/promoting-social-and-emotional-learning-in-preschool.html
- Social Emotional Learning in Early Childhood: A School Improvement Project – NWCommons, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://nwcommons.nwciowa.edu/cgi/viewcontent.cgi?article=1467&context=education_masters
- Social and Emotional Learning | HeadStart.gov, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://headstart.gov/teaching-practices/article/social-emotional-learning
- The Core Components of Evidence-Based Social Emotional Learning Programs – PMC, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC6544145/
- Social and Emotional Learning in Massachusetts – Office of Student and Family Support (SFS), เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://www.doe.mass.edu/sfs/sel/?section=sel-five-core
- 56 Fun Social-Emotional Activities for Preschool and Kindergarten – We Are Teachers, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://www.weareteachers.com/social-emotional-learning-activities-early-years/
- 35 Social Emotional Learning Activities Kids Can Do At Home, เข้าถึงเมื่อ สิงหาคม 5, 2025 https://www.beginlearning.com/parent-resources/social-emotional-learning-activities/