Blog

เด็กเจนใหม่ใช้ AI อย่างไรให้ฉลาดขึ้น ไม่ใช่แค่สะดวกขึ้น

education

เด็กเจนใหม่ใช้ AI อย่างไรให้ฉลาดขึ้น ไม่ใช่แค่สะดวกขึ้น

Student blog — 08/05/2025

เด็กเจนใหม่ใช้ AI อย่างไรให้ฉลาดขึ้น ไม่ใช่แค่สะดวกขึ้น

เด็กเจนใหม่กับการใช้ AI ให้เกิดประโยชน์และเสริมสร้าง Critical Thinking

ทุกวันนี้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อแวดวงการศึกษา และยังสร้างความเปลี่ยนแปลงซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความท้าทาย นำมาสู่การปรับตัวของทั้งผู้เรียนและผู้สอนเพื่อก้าวทันความเปลี่ยนแปลงนี้ ในขณะเดียวกันก็อาจทำให้เกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีโดยละเลยการพัฒนาทักษะตนเอง การเรียนรู้ในโลกยุค AI จึงต้องคำนึงถึงการใช้เครื่องมือเพื่อส่งเสริมศักยภาพของมนุษย์ ให้ความสำคัญกับกระบวนการไม่ใช่เพียงผลลัพธ์เท่านั้น

การใช้วิจารณญาณยังคงเป็นงานสำคัญของมนุษย์

      ในยุคที่ข้อมูลมากล้นและเทคโนโลยีหมุนเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ หรือ Critical Thinking คือหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูล แยกแยะข้อเท็จจริงออกจากความคิดเห็น ตั้งคำถามกับสิ่งที่พบเจอ และตัดสินใจอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่เพียงแค่การท่องจำหรือรับข้อมูลโดยไม่ไตร่ตรอง การฝึกฝน Critical Thinking ควรเริ่มในห้องเรียนผ่านการตั้งคำถาม เช่น “ทำไม” และ “อย่างไร” เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักหาเหตุผลและข้อสนับสนุน เปิดให้เห็นมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย และฝึกแก้ปัญหาที่ไม่จำเป็นต้องมีคำตอบเดียวหรือสูตรสำเร็จตายตัว

AI Literacy เพื่อความเข้าใจและใช้ AI อย่างรู้เท่าทัน

      AI Literacy หรือ ความฉลาดรู้ทางเอไอ คือความสามารถในการเข้าใจหลักการทำงานของ AI การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ AI สร้างขึ้น ตลอดจนการใช้ AI อย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบ ในปัจจุบันเด็กเจเนอเรชั่นใหม่มีโอกาสได้สัมผัส AI ตั้งแต่อายุยังน้อยจึงคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีนี้ แต่ด้วยวัยและประสบการณ์จึงยังมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ไตร่ตรองไม่มากนัก การพัฒนา AI Literacy จึงต้องเน้นทั้งการใช้งาน AI ในชีวิตจริง การตั้งคำถามเกี่ยวกับข้อมูลที่ได้รับจาก AI และการตระหนักถึงความรับผิดชอบในการใช้เทคโนโลยี รวมทั้งการเรียนรู้ข้อจำกัดของ AI เช่น อคติ ข้อมูลบิดเบือน และประเด็นด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

 

3 กลยุทธ์สำหรับการใช้ AI ในห้องเรียนเพื่อเสริมสร้าง Critical Thinking

ที่มา https://www.aiedu.org/aiedu-blog/cultivating-critical-thinking-guiding-ai-use-in-todays-classroom

การพัฒนา Critical Thinking ควบคู่กับ AI Literacy ในห้องเรียนยุคใหม่ ต้องอาศัยแนวทางที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ AI ได้อย่างมีวิจารณญาณและมีความรับผิดชอบ โดยมีประเด็นสำคัญที่นำไปปรับใช้ได้ ดังนี้

– Center Student Thinking ให้ความสำคัญกับกระบวนการคิดของผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมให้ผู้เรียนตั้งคำถาม คิดวิเคราะห์ และสะท้อนความคิดของตนเอง แทนที่จะรับข้อมูลจาก AI โดยตรงหรือเชื่อโดยไม่พิจารณา ในการส่งเสริมกระบวนการคิด ผู้สอนอาจใช้วิธีติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียนจากต้นฉบับงานก่อนจะเป็นงานที่สมบูรณ์ เพื่อติดตามพัฒนาการทางความคิดและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุง รวมทั้งส่งเสริมการนำแนวคิดไปประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงด้วยการตั้งคำถามเช่น “ถ้าแนวคิดนี้นำไปใช้ในชีวิตจริงจะเกิดอะไรขึ้น” หรือ “มีข้อจำกัดหรือข้อควรระวังอะไรบ้าง” ซึ่งการสะท้อนคิดจากมุมมองและประสบการณ์ของแต่ละบุคคลเป็นสิ่งที่ AI ไม่อาจทำแทนได้ 

Be Explicit on Level of AI Use อธิบายอย่างชัดเจนให้ได้ว่าการใช้ AI ในแต่ละกิจกรรมหรือบทเรียนควรอยู่ในระดับใด เช่น ใช้ AI เพื่อค้นหาข้อมูลเบื้องต้น ช่วยตรวจสอบไวยากรณ์ หรือใช้เป็นเครื่องมือในการระดมความคิด ไม่ใช่ให้ AI ทำงานแทนทั้งหมด การกำหนดขอบเขตนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจบทบาทของ AI และไม่พึ่งพา AI เกินความจำเป็น

Model Appropriate Use ผู้สอนควรเป็นแบบอย่างในการใช้ AI อย่างเหมาะสม เช่น การแสดงวิธีตั้งคำถามกับ AI การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ได้จาก AI และการอภิปรายถึงข้อจำกัดหรืออคติที่อาจเกิดขึ้นจาก AI เพื่อให้ผู้เรียนเห็นแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม

ไม่ว่าจะเป็นการเรียนในห้องเรียนหรือการใช้ AI ในชีวิตประจำวัน เด็กเจนใหม่ควรมีทักษะในการใช้ AI อย่างรู้เท่าทัน และสามารถคิดวิเคราะห์ไตร่ตรองข้อมูล เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง และรู้จักการใช้เทคโนโลยีอย่างมีความรับผิดชอบในสังคมยุคดิจิทัล

📱สนใจสมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ:

#อยากเป็นครู #การศึกษา #ครูปฐมวัย #ครูอนุบาล #เรียนต่อปริญญาตรี #UTCC #การศึกษาไทย

เรียนรู้วิธีใช้ AI อย่างมีวิจารณญาณ พร้อมเสริมทักษะ Critical Thinking ให้เด็กเจนใหม่รู้จักวิเคราะห์ ตั้งคำถาม และตัดสินใจอย่างมีเหตุผลในยุคดิจิทัล